CÂU LẠC BỘ LUẬT TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CHỨNG KHOÁN - KHOA KINH TẾ - LUẬT - ĐHQG.TPHCM

Câu lạc bộ luật tài chính ngân hàng chứng khoán - Khoa kinh tế -luật- đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
 
Trang ChínhPortalTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
Tin Tức Pháp Luật

quanlymoitruongBáo thanh niên
quanlymoitruongUỷ ban chứng khoán nhà nước
quanlymoitruongTất cả văn bản pháp luật
quanlymoitruongLớp luật kinh doanh khoá 05
quanlymoitruongKhoa kinh tế - luật - ĐHQG.TPHCM
quanlymoitruongcảm xúc chưa đặt tên
quanlymoitruongcâu chuyện Valen...
quanlymoitruongchỉ có 1 cuộc điện
quanlymoitruongchiếc khăn tay
quanlymoitruongdanh ngôn tình yêu
quanlymoitruongduyên nợ
quanlymoitruongiu người chưa hề biết
quanlymoitruongKhi nào ấy nhớ đây
quanlymoitruonglàm sao cho ai kia hiểu
quanlymoitruonglời khuyên tình yêu
quanlymoitruonglời hẹn ước
quanlymoitruongmat tinh yeu
quanlymoitruongmón quà giáng sinh
quanlymoitruongmưa bằng lăng
quanlymoitruongmưa tình bạn
quanlymoitruongngày anh nói i love u
quanlymoitruongngày nhớ đêm mong
quanlymoitruongnhìn kìa anh iu
quanlymoitruongnơi đâu là...?
quanlymoitruongtâm lý bạn trai
quanlymoitruongtâm lý bạn gái
quanlymoitruongTấm cám 1
quanlymoitruongTấm cám 2
quanlymoitruongThơ tình
quanlymoitruongthông điệp tình yêu
quanlymoitruongthư tình
quanlymoitruongtìm kiếm tình yêu
quanlymoitruongtình yêu không lời
quanlymoitruongtình yêu tuổi mới lớn
quanlymoitruongtình yêu
quanlymoitruongtrong tình yêu


Tin Tức Chứng Khoán
  • Bảng giao dịch trực truyến HASTC
  • Hỗ Trợ Trực Tuyến
    Admin
    Chát với admin
    lienhe Liên Hệ

     
    Hỗ trợ kỹ thuật 1
    lienhe
    Hỗ trợ kỹ thuật 2
     Hỗ trợ kỹ thuật 2

    lienheHỗ trợ kỹ thuật 3   
     
    Hỗ trợ kỹ thuật 3
    lienheHỗ trợ kỹ thuật 4
     
    Hỗ trợ kỹ thuật 4
    Số lần truy cập

    visitor analysis


    Share | 
     

     HIỆP ĐỊNH VỀ CHỐNG PHÁ GIÁ VÀ THUẾ ĐỐI KHÁNG

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
    Tác giảThông điệp
    Linhprince

    avatar

    Tổng số bài gửi : 50
    Join date : 20/09/2010
    Age : 30
    Đến từ : Ha Noi

    Bài gửiTiêu đề: HIỆP ĐỊNH VỀ CHỐNG PHÁ GIÁ VÀ THUẾ ĐỐI KHÁNG   Tue Sep 21, 2010 7:56 pm




    HIỆP ĐỊNH VỀ CHỐNG PHÁ GIÁ VÀ THUẾ ĐỐI KHÁNG

    Các quy định của GATT áp dụng với hai loại hình thương mại ''không công bằng" làm bóp méo điều kiện cạnh tranh. Thứ nhất, cạnh tranh có thể không công bằng nếu hàng xuất khẩu được hưởng lợi từ trợ cấp. Thứ hai, các điều kiện cạnh tranh có thể bị bóp méo nếu hàng xuất khẩu được bán phá giá trên thị trường nước ngoài.
    Nhìn chung, người ta thường cho rằng tất cả hàng nhập khẩu với chi phí thấp đều là hàng nhập khẩu phá giá. Tuy nhiên, Hiệp định Chống phá giá (ADP) đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe để xác định "khi nào một sản phẩm được xem là bị phá giá". Nói chung, một sản phẩm được coi là phá giá nếu giá xuất khẩu thấp hơn giá của sản phẩm tương tự ở nước xuất khẩu. Một sản phẩm cũng được xem là phá giá nếu nó được bán với giá thấp hơn chi phí để sản xuất ra nó.
    Hiệp định Chống phá giá và Hiệp định Trợ cấp và biện pháp đối kháng cho phép các nước áp đặt thuế đốí kháng đối với việc nhập khẩu các sản phẩm được hưởng lợi từ thực tiễn thượng mại không công bằng. Tuy nhiên, một nước nhập khẩu có thể áp dụng thuế đối kháng đối với hàng nhập khẩu được tài trợ và áp dụng thuế chống phá giá đối với hàng nhập khẩu bán phá giá nếu trên cơ sở điều tra nước đó xác định được rằng hàng nhập khẩu như vậy đang gây "thiệt hại vật chất" cho một ngành công nghiệp trong nước. Các cuộc điều tra để áp dụng các loại thuế trên thường được tiến hành trên cơ sở có khiếu kiện của một ngành công nghiệp hoặc đại diện cho một ngành công nghiệp cho rằng hàng nhập khẩu đang gây thiệt hại cho ngành công nghiệp đó.
    Hai hiệp định trên đưa ra các điều kiện tương tự để xác định thiệt hại. Các thủ tục tiến hành điều tra các khiếu kiện để áp dụng thuế chống phá giá và thuế đối kháng do vậy cũng tương tự như nhau.
    1. Khái quát
    Các điều khoản cơ bản của GATT 1994 về việc áp dụng các biện pháp trợ cấp được thể hiện qua Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng. Như lưu ý trên đây, mục đích chính của các điều khoản này là cấm hoặc hạn chế áp dụng biện pháp trợ cấp có thể gây tác động xấu tới lợi ích của các thành viên khác. Tuy nhiên, trong trường hợp sử dụng các biện pháp trợ cấp được cho phép mà dẫn đến thiệt hại vật chất đối với ngành công nghiệp trong nước của một thành viên nhập khẩu, các qui định này cho phép nước nhập khẩu áp dụng biện pháp khắc phục có thể dưới hình thức thuế đối kháng. Tương tự như vậy, Hiệp định Chống phá giá đưa ra các quy định cơ bản của GATT về phá giá, cho phép các thành viên đánh thuế chống phá giá đối với hàng nhập khẩu phá giá.
    Các quy định của Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng và Hiệp định Chống phá giá không lên án việc phá giá hoặc tài trợ. Các quy định thừa nhận rằng, giá của hàng nhập khẩu thấp hơn do phá giá hoặc tài trợ có thể có lợi cho người sử dụng và tiêu dùng hàng công nghiệp ở nước nhập khẩu. Do vậy hai hiệp định đưa ra một nguyên tắc quan trọng là, các thuế đối trọng dưới hình thức thuế đối kháng đánh vào hàng nhập khẩu được tài trợ hoặc thuế chống phá giá đối với hàng nhập khẩu phá giá không thể chỉ áp dụng dựa trên cơ sở cho rằng sản phẩm được hưởng lợi từ tài trợ hoặc được phá giá. Các thuế đối trọng này chỉ có thể được áp dụng sau khi cơ quan thẩm quyền đã tiến hành điều tra và khẳng định được rằng hàng nhập khẩu phá giá hoặc tài trợ đã gây ''thiệt hại vật chất'' cho ngành công nghiệp đó.
    Các nguyên tắc tương tự được vận dụng khi chính phủ sử dụng các biện pháp tự vệ hạn chế nhập khẩu nhằm hỗ trợ cho một ngành công nghiệp trong nước đang bị thiệt hại do hàng nhập khẩu đột ngột tăng nhanh. Tuy vậy, tiêu chuẩn ''thiệt hại'' đối với ngành công nghiệp phải được xác định để biện hộ cho các biện pháp tự vệ còn cao hơn nhiều so với yêu cầu đặt ra để đánh thuế đối kháng và thuế chống phá giá. Ðối với các biện pháp tự vệ, thiệt hại đối với ngành công nghiệp phải ở mức ''nghiêm trọng"; đối với thuế đối kháng và thuế chống phá giá, tiêu chuẩn chứng minh thiệt hại vật chất thấp hơn là phù hợp. Sự khác biệt về tiêu chuẩn này là do trên thực tế, một mặt các khó khăn của ngành công nghiệp không phát sinh từ cạnh tranh không công bằng, mặt khác các khó khăn đó lại do thực tế thương mại không công bằng giữa các nhà sản xuất nước ngoài.
    Các phần sau sẽ đề cập hai nội dung chính:
    - Khái niệm phá giá như đã được khái quát trong các quy định của GATT;
    - Các quy định và thủ tục mà các nước phải tuân thủ khi đánh thuế chống phá giá và thuế đối kháng.
    Các quy định được đưa ra trong các Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng và Hiệp định Chống phá giá về áp dụng các loại thuế đối kháng có nội dung tương tự như nhau. Hơn nữa, ở cấp độ quốc gia, các cơ quan chịu trách nhiệm điều tra khiếu kiện để áp dụng thuế chống phá giá và thuế đối kháng trong hầu hết các trường hợp đều là một.

    2. Khái niệm phá giá
    Một số người coi tất cả các loại hàng nhập khẩu với giá thấp đều là hàng phá giá. Tuy nhiên, Hiệp định Chống phá giá đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe để xác định khi nào thì đối xử với một sản phẩm nhập khẩu như là hàng phá giá. Ðặc biệt Hiệp định quy định rằng một sản phẩm được xem là phá giá nếu giá xuất khẩu của nó thấp hơn giá của sản phẩm tương tự bán ra cho người tiêu dừng ở nước xuất khẩu (Ðiều 2.1). Nói cách khác, nếu trên cơ sở so sánh giá xuất khẩu và giá tiêu dùng ở nước xuất khẩu mà phát hiện ra rằng giá tiêu dùng cao hơn thì sản phẩm đó có thể bị đối xử như là sản phẩm phá giá.
    Tuy nhiên, Ðiều 2.2 của Hiệp định Chống phá giá quy định rằng xác định phá giá trên cơ sở nêu trên có thể không phù hợp:
     Khi giá bán trên thị trường nội địa của nước xuất khẩu không theo ý nghĩa thương mại thông thường (ví dụ như giá bán thấp hơn chi phí sản xuất); và
     Khi khối lượng hàng trên thị trường trong nước không đáng kể. (trong các trường hợp này, Hiệp định cho phép xác định có phá giá hay không bằng cách so sánh giá xuất khẩu với - xem Hộp 19).
     Giá so sánh của sản phẩm tương tự khi xuất khẩu sang nước thứ ba; hoặc
     Giá cấu thành, tính toán trên cơ sở chi phí sản xuất của sản phẩm nhập khẩu, cộng các chi phí chung, chi phí hành chính và chi phí bán, cộng tiền lãi.
    Tuy nhiên, theo Ðiều 2.2 chú thích 2 của Hiệp định Chống phá giá, để bảo đảm ở mức độ tối đa có thể được, việc xác định phá giá trên cơ sở so sánh giá xuất khẩu với giá tiêu dùng trong nước xuất khẩu, Hiệp định quy định việc kiểm tra đại diện 5%. Ðể so sánh giá, các cơ quan điều tra phải sử dụng giá cấu thành nếu giá trị hàng bán trên thị trường trong nước của nước xuất khẩu chiếm từ 5% lượng sản phẩm bán sang nước nhập khẩu trở lên.

    dc


    HỘP 19: Định nghĩa về phá giá (Trích Hiệp định Chống phá giá, Điều 2)

    2.1. Theo Hiệp định này, một sản phẩm bị coi là phá giá, nếu như có được bán trên thị trường của nước khác với giá thấp hơn giá trị thông thường của sản phẩm đó, nếu giá xuất khẩu của sản phẩm được xuất khẩu từ nước này sang nước khác thấp hơn giá so sánh, theo cách thức thương mại thông thường, đối với các sản phẩm tương tự được đưa ra tiêu thụ trên thị trường của nước xuất khẩu.
    2.2. Trong trường hợp không có sản phẩm tương tự để so sánh giá cả trên thị trường nội địa của nước xuất khẩu, hoặc do có các hoàn cảnh đặc biệt trên thị trường, hoặc trường hợp sản phẩm cùng loại chỉ được bán với số lượng rất nhỏ trên thị trường của nước xuất khẩu nên không thể so sánh được giá cả, mức độ phá giá sẽ được xác định bằng cách so sánh với giá cả của sản phẩm tương tự được xuất khẩu sang thị trường của một nước thứ ba cần thiết, miễn là giá đưa ra để so sánh phải là giá cả tiêu biểu của sản phẩm được đưa ra so sánh, hoặc giá đó phải bao gồm chi phí sản xuất ở nước mà sản phẩm có xuất xứ cộng với các chi phí hành chính, chi phí bán hàng và các chi phí khác cũng như các khoản lãi khi bán các sản phẩm đó.
    2.6. Trong Hiệp định này, thuật ngữ ''sản phẩm tương tự được hiểu là sản phẩm có các đặc điểm để nhận biết hoàn toàn giống với các đặc điểm của sản phẩm được đưa ra xem xét, so sánh về mọi phương diện, hoặc trong trường hợp không có sản phẩm như vậy, thì một sản phẩm khác mặc dù không giống hoàn toàn về mọi phương diện, cũng được xem là sản phẩm tương tự nếu có các đặc điểm giống nhau.

    3. Nguyên tắc và thủ tục áp dụng thuế đối kháng và thuế chống phá giá

    3.1. Các tiêu chuẩn cơ bản để đánh thuế
    3.1.1. Thiệt hại đối với ngành công nghiệp trong nước
    Ðiều 3 Hiệp định Chống phá giá (xem Hộp 20) và Ðiều 5 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng đưa ra nguyên tắc cơ bản là thuế đối kháng và thuế chống phá giá chỉ được áp dụng nếu qua điều tra khẳng định được rằng:
    - Lượng hàng nhập khẩu phá giá hoặc được trợ cấp có sự gia tăng đáng kể, theo nghĩa tuyệt đối hoặc theo nghĩa tương đối so với sản xuất hoặc tiêu dùng; hoặc
    - Giá của các hàng nhập khẩu đó rẻ hơn giá của sản phẩm tương tự ở trong nước, kìm giá của sản phẩm tương tự hay ngăn chặn làm giá của sản phẩm tương tự không tăng lên; và
    - Kết quả là gây thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước hoặc đe dọa gây thiệt hại cho ngành công nghiệp đó của nước nhập khẩu.

    HỘP 20: Xác định thiệt hại (Trích Hiệp định Chống phá giá, Điều 3)

    3.1.Việc xác định thiệt hại theo tinh thần của Ðiều VI Hiệp định GATT l994 phải dựa trên cơ sở các chứng cứ rõ ràng và xem xét khách quan của cả a) khối lượng và các ảnh hưởng của hàng nhập khẩu phá giá đối với giá cả mặt hàng cùng loại được bán hoặc tiêu thụ trên thị trường nội địa, và b) các ảnh hưởng tiếp theo của các loại hàng phá giá này đối với các nhà sản xuất trong nước về các mặt hàng đó.

    3.3. Nếu hàng nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau cùng một lúc bị điều tra để xác định xem có phải là hàng phá giá hay không, thì cơ quan có thẩm quyền điều tra chỉ có thể tiến hành việc điều tra đánh giá ảnh hưởng của các loại hàng này khi có căn cứ cho rằng: a) mức độ phá giá có liên quan đến hàng nhập khẩu cao hơn mức cho phép được quy định tại Ðiều 5.8 và khối lượng hàng nhập khẩu từ mỗi nước có số lượng lớn, và b) việc đánh giá các ảnh hưởng của hàng nhập khẩu là cần thiết theo các điều kiện cạnh tranh giữa các loại hàng nhập khẩu với nhau và giữa hàng nhập khẩu với hàng nội địa cùng loại.
    3.4. Việc xem xét các ảnh hưởng của hàng phá giá đối với một ngành sản xuất công nghiệp trong nước phải dựa trên việc đánh giá toàn diện các yếu tố và các chỉ số về kinh tế có liên quan đến thực trạng của ngành công nghiệp đó, bao gồm sút giảm trên thực tế hoặc sẽ sút giảm về sức bán, lợi nhuận, sản phẩm, thị phần, tái đầu tư, năng suất, khả năng sử dụng công suất; các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả trong nước; phạm vi, mức độ phá giá; ảnh hưởng tiêu cực hoặc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với lưu lượng tiền mặt, kiểm kê, việc làm, tiền lương, sức tăng trưởng và khả năng huy động vốn hoặc đầu tư. Danh sách các yếu tố này mang tính chất mô phỏng và không đầy đủ, và một hoặc một vài yếu tố nào đó trong số các yếu tố đã nêu cần có tính chất quyết định đối với việc xác định các ảnh hưởng của hàng nhập khẩu phá giá.
    3.5. Thông qua việc xem xét các ảnh hưởng của hàng nhập khẩu phá giá như quy định tại các khoản 2 và 4, thiệt hại theo tinh thần của Hiệp định này phải được chứng minh là do hàng hoá nhập khẩu phá giá gây ra. Việc chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa hàng nhập khẩu phá giá và thiệt hại gây ra đối với ngành sản xuất công nghiệp trong nước phải dựa trên việc xem xét toàn bộ các chứng cứ có liên quan mà cơ quan có thẩm quyền điều tra thu thập được. Ngoài các loại hàng phá giá, cơ quan có thẩm quyền điều tra cũng phải, xem xét các yếu tố khác đang gây thiệt hại cho ngành sản xuất công nghiệp trong nước mà họ phát hiện được, và những thiệt hại do các yếu tố này gây ra không được coi là hậu quả của việc nhập các loại hàng phá giá. Các yếu tố có thể có liên quan này bao gồm khối lượng và giá cả của hàng nhập khẩu được bán với giá không phải là phá giá, việc giảm sút nhu cầu hoặc thay đổi thị hiếu tiêu dùng, các hoạt động hạn chế buôn bán và thực tiễn cạnh tranh giữa các nhà sản xuất nước ngoài và các nhà sản xuất trong nước, các tiến bộ về công nghệ, sự phát triển của các hoạt động xuất khẩu và năng suất của ngành sản xuất công nghiệp trong nước.

    3.1.2. Mối quan hệ nhân quả giữa việc hàng nhập khẩu được trợ giá hoặc phá giá với sự thiệt hại của ngành công nghiệp trong nước.
    Hai Hiệp định quy định cụ thể là để xác định liệu hàng nhập khẩu phá giá có gây thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước hay không, "các yếu tố kinh tế liên quan về tình trạng ngành công nghiệp'' phải được tính đến, bao gồm:
     Sự sút giảm trên thực tế khả năng gây ra sự sút giảm về sản lượng, số lượng hàng bán, tỷ phần thị trường, tiền lãi, năng suất, hoàn vốn đầu tư, hoặc tận dụng công suất.
     Tác động đối với giá trong nước.
     Tác động trên thực tế hoặc khả năng gây tác động đối với dòng vốn, hàng tồn kho, việc làm, lương bổng, tăng trưởng, khả năng tăng vốn hoặc đầu tư.
    Trong điều tra về phá giá, một trong số các nhân tố khác cần phải tính đến là mức độ phá giá. Tương tự như vậy, trong điều tra để áp dụng thuế đối kháng với hàng nhập khẩu là nông sản, một nhân tố nữa phải tính đến là liệu việc đánh thuế có làm tăn gánh nặng lên các chương trình hỗ trợ của chính phủ hay không.
    Hai Hiệp định quy định rõ danh mục các yếu tố kinh tế nêu trên có tính chất giải thích mô phỏng chứ không đầy đủ và "một hoặc một vài trong số những nhân tố này cần phải có ý nghĩa quyết định''.
    Hiệp định còn quy định rằng các cơ quan điều tra cũng phải thẩm định xem liệu có phải các nhân tố khác ngoài nhân tố hàng nhập khẩu phá giá hoặc được tài trợ đang gây thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước hay không. Thuế đối kháng hoặc thuế chống phá giá không được áp dụng nếu các nhân tố chủ yếu liên quan đến khó khăn của ngành công nghiệp đó là các nhân tố ngoài nhân tố hàng nhập khẩu được tài trợ hoặc phá giá. Các nhân tố này có thể bao gồm:
     Sự giảm cầu hoặc thay đổi về hình thức tiêu dùng.
     Thực tiễn hạn chế thương mại và cạnh tranh giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
     Phát triển công nghệ và diễn biến xuất khẩu.
     Năng suất của ngành công nghiệp trong nước.
    Hơn nữa để áp dụng thuế đối kháng hoặc thuế chống phá giá cần phải khẳng định rõ rằng có mối quan hệ nhân quả giữa việc hàng nhập khẩu được tài trợ hoặc phá giá và sự thiệt hại của ngành công nghiệp. Trong trường hợp ngành công nghiệp gặp phải khó khăn do các nhân tố nêu trên gây ra (như ''sự giảm cầu hay thay đổi cách thức tiêu dùng" chứ không phải trực tiếp do hàng nhập khẩu được trợ cấp hay phá giá thì khi đó không được áp dụng thuế đối kháng hoặc thuế chống phá giá. Cũng không được áp dụng những loại thuế đó nếu nhập khẩu tăng chỉ gây tác động xấu đến một số nhà sản xuất. Các loại thuế này chỉ được áp dụng khi khẳng định được rằng hàng nhập khẩu đang gây khó khăn cho nhà sản xuất là ''những người có tổng sản phẩm chiếm tỷ phần chính trong tổng sản xuất trong nước'' của ngành công nghiệp.

    3.1.3. Gộp các loại hàng nhập khẩu
    Theo Điều 3.3 Hiệp định Chống phá giá và Điều 15.3 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, thông thường khi tiến hành điều tra hàng nhập khẩu từ một số nước, việc đánh giá liệu các hàng nhập khẩu đó có gây ra thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước hay không phải được tiến hành riêng rẽ ở từng nước. Tuy nhiên, các hiệp định cho phép các cơ quan điều tra trong một số trường hợp nhất định được đánh giá gộp tác động cộng hưởng của tất cả các hàng nhập khẩu đang trong điều tra để xác định sự thiệt hại. Việc đánh giá gộp chỉ được cho phép khi:
     Chênh lệch phá giá hoặc khoản được trợ cấp của mỗi nước riêng rẽ vượt quá mức giới hạn.
     Khối lượng hàng nhập từ mỗi nước không phải là nhỏ.
     Việc đánh giá gộp là phù hợp với điều kiện cạnh tranh giữa các sản phẩm nhập khẩu và điều kiện cạnh tranh giữa sản phẩm nhập khẩu với sản phẩm nội địa tương tự.

    3. 1.4. Khởi kiện của nguyên đơn
    Cần phải lưu ý rằng hai Hiệp định đều quy định rằng trừ các trường hợp ngoại lệ, các cuộc điều tra về phá giá hoặc biện pháp đối kháng được khởi tố chỉ dựa trên cơ sở đơn kiện ''của hoặc đại diện cho" ngành công nghiệp trong nước. Chỉ trong trường hợp ngoại lệ, chính phủ của một nước nhập khẩu mới có thể khởi tố để áp dụng thuế chống phá giá và thuế đối kháng.
    Hơn nữa, theo Ðiều 5.4, Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 11.4, Hiệp định về trợ cấp và biện pháp đối kháng, để bảo đảm rằng thuế chống phá giá và thuế đối kháng chỉ được áp dụng khi có nhiều nhà sản xuất bị ảnh hưởng, các hiệp định đã đưa ra hai tiêu chuẩn có tính chất bổ sung cho nhau:
     Thứ nhất, các nhà sản xuất ủng hộ việc áp dụng mức thuế 50% sản xuất của những nhà sản xuất ủng hộ hoặc chống lại đơn kiện (một bộ phận các nhà sản xuất có thể không muốn thể hiện quan điểm ủng hộ hay không ủng hộ việc khởi kiện nên bộ phận này không được gộp vào để tính tỷ lệ phần trăm);
     Thứ hai, các nhà sản xuất ủng hộ việc áp dụng thuế phải chiếm ít nhất 25% tổng sản xuất của ngành công nghiệp đó.
    Các cơ quan điều tra có trách nhiệm xác nhận liệu người kiện có đủ quyền kiện trước khi khởi tố điều tra không.

    3.2. Các quy định thủ tục
    3.2. 1. Cung cấp thông tin trong đơn kiện
    Hai hiệp định còn quy định ngành công nghiệp khởi kiện phải có trách nhiệm cung cấp các loại thông tin sau đây để chứng minh rằng các hàng nhập khẩu được tài trợ hay phá giá đang gây thiệt hại cho ngành đó:
     Tổng tỷ phần sản xuất trong nước của các nhà sản xuất là nguyên đơn;
     Mô tả sản phẩm mà họ cho là đã được trợ cấp hoặc phá giá;
     Tên của các nước xuất khẩu, nhà xuất khẩu hoặc nhà sản xuất nước ngoài có tên tuổi và danh mục các nhà nhập khẩu sản phẩm đó;
     Thông tin về phá giá hoặc trợ cấp;
    Trong đơn yêu cầu đòi áp dụng biện pháp chống phá giá, các thông tin này phải bao gồm giá mà sản phẩm được bán trên thị trường trong nước của nước xuất khẩu và thông tin về giá xuất khẩu.
    Trong đơn yêu cầu áp dụng thuế đối kháng, thông tin phải bao gồm bằng chứng về sự tồn tại, khối lượng và bản chất của tài trợ.
    Thông tin liên quan đến sự ''thiệt hại'' và mối quan hệ nhân quả.
    Thông tin về khối lượng hàng nhập khẩu phá phá giá hoặc được tài trợ.
    Thông tin về tác động của các hàng nhập khẩu này đối với giá cả trong nước, và đối với ngành công nghiệp trong nước.
    Trên thực tế, đại bộ phận đơn kiện không đủ chứng cứ hoặc không đáp ứng được các tiêu chuẩn nêu trên đều bị các cơ quan điều tra bác bỏ.
    Do việc nộp đơn kiện đơn thuần thường gây ra sự bất trắc trong thương mại, Ðiều 5.5, Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 11.5 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, yêu cầu các cơ quan điều tra tránh công bố công khai về việc nộp đơn kiện. Tuy nhiên, theo Ðiều 12. l.của Hiệp định Chống phá giá và Điều 22.2 của Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, khi đã có quyết định khởi tố điều tra, các cơ quan phải có trách nhiệm thông báo công khai về việc khởi tố điều tra trong đó nêu rõ tên của nước hoặc các nước xuất khẩu, cơ sở để nói rằng có trợ cấp hoặc phá giá, và tóm tắt những lập luận cho rằng có gây ra sự thiệt hại.


    3.2.2. Thông báo cho chính phủ
    Theo Ðiều 6.l.3 Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 12.1.3 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, các cơ quan điều tra phải thông báo cho chính phủ của các thành viên xuất khẩu về việc nhận được đơn kiện có căn cứ phù hợp và thông báo trước khi khởi tố điều tra chống phá giá hoặc đối kháng. Ngay sau khi khởi tố điều tra, các cơ quan phải cung cấp cho chính phủ của các thành viên xuất khẩu toàn văn đơn kiện. Hơn nữa, Ðiều 13 của Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng quy định trách nhiệm của nước điều tra phải hỏi ý kiến chính phủ của nước xuất khẩu sau khi chấp nhận đơn kiện nhưng phải trước khi việc điều tra bắt đầu. Cách tham khảo như vậy tạo cơ hội cho chính phủ của nước điều tra khẳng định rằng liệu dựa trên cơ sở thông tin được cung cấp trong đơn về các tác động thiệt hại được nói đến do có tài trợ đối với ngành công nghiệp, nước xuất khẩu có sẵn sàng thay đổi thực tế tài trợ của mình để đạt được thỏa thuận mà các bên cùng chấp nhận hay không.

    3.2.3. Quyền cung cấp chứng cớ
    Các quy định của hai Hiệp định còn nhằm bảo đảm rằng một khi các nước điều tra bắt đầu, các nhà xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm bị cho là phá giá hoặc tài trợ, chính phủ của các nước xuất khẩu và các bên quan tâm khác (như các hiệp hội kinh doanh hay thương mại mà các nhà xuất khẩu hoặc sản xuất là thành viên) có cơ hội thích hợp để cung cấp chứng cứ miệng hay chứng cứ viết để bác bỏ đơn kiện của nguyên đơn và bảo vệ lợi ích của họ. Ðể đạt mục đích đó, các hiệp định quy định cụ thể rằng:
     Phải cung cấp toàn văn đơn kiện cho tất cả các nhà xuất khẩu có tên tuổi bị kiện là đang phá giá hoặc hưởng lợi từ trợ cấp và chính phủ của các nước xuất khẩu có liên quan;
     Bằng chứng do một bên nêu ra phải lập tức được cung cấp cho các bên tham gia điều tra khác; và
     Các bên có quyền xem tất cả các thông tin (trừ các thông tin mật) được các cơ quan điều tra sử dụng trong điềutra để giúp họ trong việc trình bày.
    Ngoài ra, Ðiều 6.12 Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 12.10 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng quy định rằng trong điều tra chống phá giá và đối kháng những người sử dụng công nghiệp và các tổ chức người tiêu dùng sản phẩm đang trong điều tra sẽ được tạo cơ hội để thể hiện quan điểm của mình liên quan đến việc trả lời liệu vụ kiện có đáp ứng đủ yêu cầu pháp quy để áp dụng các loại thuế đó hay không (chẳng hạn các yêu cầu về phá giá hay trợ cấp, thiệt hại, mối quan hệ nhân quả). Có thể vận dụng điều khoản này để bảo vệ các lợi ích cơ bản của người sử dụng và người tiêu dùng khi các cơ quan cho rằng ngành công nghiệp là nguyên đơn kiện đòi áp dụng hành vi chống phá giá hoặc đối kháng chủ yếu vì các lý do bảo hộ và việc áp dụng đó có thể dẫn tới sự tăng giá không biện minh được.

    3.2.4. Thông tin do các nhà xuất khẩu cung cấp và các quy đinh về thông tin tốt nhất.
    Trong khi cho phép các công ty xuất khẩu được bảo vệ lợi ích của mình trong quá trình điều tra, Ðiều 6.l.l Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 12.l.l Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng còn buộc các công ty xuất khẩu phải hợp tác với các cơ quan điều tra và cung cấp cho các cơ quan điều tra những thông tin mà họ có thể yêu cầu về chi phí sản xuất và các vấn đề khác. Trên thực tế, các cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp thông tin đó dựa theo mẫu khai và trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ khi có yêu cầu cung cấp thông tin. Trong trường hợp các công ty không thể trả lời trong thời hạn đó, các hiệp định trên kêu gọi các cơ quan điều tra thông cảm xem xét yêu cầu gia hạn và hỗ trợ các công ty nếu họ có yêu cầu khi cung cấp thông tin theo mẫu quy định. Tuy nhiên, trong trường hợp các công ty xuất khẩu từ chối hợp tác hoặc không cung cấp thông tin theo yêu cầu trong thời hạn hợp lý, các cơ quan điều tra có thể đưa ra quyết định dựa trên các thông tin tốt nhất hiện có.

    3.2.5. Ðiều tra tại chỗ
    Theo Ðiều 6.7 và Phụ lục l của Hiệp định Chống phá giá, Ðiều 12.6 và Phụ lục VI của Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, các cơ quan điều tra thường thấy cần phải tiến hành điều tra tại chỗ để xác minh thông tin do các nhà xuất khẩu và các công ty sản xuất cung cấp theo mẫu đơn hoặc thu thập thêm thông tin. Các hiệp định quy định rằng các cuộc điều tra đó có thể được thực hiện chỉ khi nào có sự thoả thuận của các nhà xuất khẩu và sản xuất liên quan và nếu chính phủ của nước xuất khẩu không phản đối việc điều tra. Cần phải thông báo trước một thời gian về cuộc điều tra dự định. Trong thông báo nêu rõ loại thông tin cần thiết để các nhà xuất khẩu và sản xuất có thể chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp thông tin đó.

    3.3. Các quy định về phương pháp

    Các phương pháp do các cơ quan điều tra sử dụng để tính toán trợ cấp theo đơn vị mà mỗi sản phẩm nhận được hoặc mức phá giá có thể ảnh hưởng lớn tới mức thuế đối kháng hoặc mức thuế chống phá giá phái trép. Do vậy, hai hiệp định đưa ra những hướng dẫn nhất định để các cơ quan điều tra tham khảo khi tính toán.

    HỘP 21: Tham vấn và giải quyết tranh chấp (Trích Hiệp định Chống phá giá, Ðiều 17).
    l7.1. Trừ khi có quy định khác tại điều này, Hiệp định về các quy tắc và việc giải quyết tranh chấp được áp dụng đối với thủ tục trao đổi ý kiến tham vấn và giải quyết các tranh chấp được quy định tại Hiệp định này.
    17.2. Cơ quan giải quyết tranh chấp, theo đề nghị của nước thành viên là nguyên đơn trong vụ tranh chấp, phải thành lập nhóm giải quyết tranh chấp để xem xét, giải quyết vụ việc trên cơ sở
     Văn bản trình bày của nguyên đơn về mức độ thiệt hại xảy ra đối với các quyền lợi của họ được quy định trực tiếp hay gián tiếp trong Hiệp định này, hoặc về các cản trở đối với việc thực hiện các mục tiêu của Hiệp định và
     Các tình tiết của sự việc mà cơ quan có thẩm quyền của nước nhập khẩu đã xác định theo các thủ tục thích hợp trong nước.
    ….

    17.6. Khi xem xét các vụ việc cụ thể được nói tại khoản 5:
    - Trong khi xem xét, đánh giá các tình tiết của vụ việc, nhón giải quyết tranh chấp phải xác định xem các tình tiết của vụ việc được các cơ quan có thẩm quyền đưa ra đã đầy đủ chưa, và các nhận xét, đánh giá về các tình tiết đó của các cơ quan này có vô tư, khách quan hay không. Nếu các tình tiết đã được xác lập đầy đủ và các ý kiến đánh giá, nhận xét về các tình tiết là vô tư, khách quan thì các ý kiến nhận xét đó phải được do tôn trọng, kể cả khi nhóm giải quyết tranh chấp có thể có các ý kiến kết luận khác nhau về các tình tiết của vụ việc.
    - Nhóm giải quyết tranh chấp phải giải thích các quy định có liên quan của hiệp định này theo các nguyên tắc thông lệ về giải thích công pháp quốc tế. Trường hợp nhóm giải quyết tranh chấp thấy rằng các quy định có liên quan có thể được giải thích theo nhiều cách, thì phải tìm biện pháp phù hợp với hiệp định này để lựa chọn hoặc dựa vào một trong số các giải thích đó.
    17.7. Nhóm giải quyết tranh chấp không được tiết lộ các thông tin bí mật, nếu không có sự đồng ý của cá nhân, tổ chức hoặc cơ quan đã cung cấp thông tin bí mật đó. Trong trường hợp nhóm giải quyết tranh chấp bị yêu cầu phải tiết lộ các thông tin đó, nhưng lại chưa được phép của người, tổ chức, hoặc cơ quan đã cung cấp thông tin thì nhóm giải quyết tranh chấp có thể đưa ra những điểm tóm tắt không bí mật về các thông tin đó.

    3.3. 1. Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng
    Ðiều 14 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng quy định rằng luật pháp quốc gia hoặc việc thực hiện các quy định pháp quy của các nước thành viên phải nêu cụ thể các phương pháp mà các cơ quan điều tra sử dụng để xác định khoản tài trợ theo từng đơn vị sản phẩm. Thêm vào đó, để bảo đảm tính minh bạch, hiệp định quy định trách nhiệm của các cơ quan điều tra phải giải thích trong quyết định của họ về cách thức sử dụng biện pháp đã nêu cụ thể trong luật để xác định tài trợ cho từng đơn vị sản phẩm.

    3.3.2. Hiệp định Chống phá giá
    i. So sánh giá
    Như nêu trên, theo Ðiều 2.4 của Hiệp định Chống phá giá, một sản phẩm được coi là phá giá chỉ khi giá xuất khẩu của nhà sản xuất nước ngoài thấp hơn giá tiêu thụ trong nước của nước xuất khẩu. Do vậy, mức độ phá giá chủ yếu được xác định bằng cách so sánh hai giá này. Hiệp định Chống phá giá đưa ra hướng dẫn dể bảo đảm sự so sánh công bằng giữa giá tiêu dùng trong nước và giá xuất khẩu. Ðặc biệt, Hiệp định quy định rằng phải so sánh giá ''ở cùng cấp độ thương mại, thông thường là giá sản xuất tại nhà máy, và hàng bán giữa các thời điểm càng gần nhau càng tốt”. Cũng có thể cho phép có sự khác biệt về điều kiện bán, thuế, cấp độ thương mại, số lượng, các đặc tính vật chất'' và các yêú tố khác ảnh hưởng tới sự so sánh giá.
    Để so sánh giá, câu hỏi thường đặt ra là phải sử dụng phương pháp gì để xác định giá tiêu dùng trong nước khi người sản xuất đang bán hàng trên thị trường trong nước thấp hơn chi phí sản xuất trung bình hay bán lỗ. Một nhà sản xuất, người bán lỗ hàng trong một thời gian dài trên thị trường trong nước được gọi là đang phá giá ở thị trường nước ngoài, có thể làm được như vậy chỉ bằng cách sử dụng lãi thu được từ việc bán các sản phẩm khác (đó là trợ cấp sản phẩm chéo). Trước kia, một số nước không tính đến hàng bán trong nước theo cách như
    vậy khi xác định giá tiêu đùng trong nước. Ðể bảo đảm sự thống nhất, trên thực tế khi các cơ quan điều tra so sánh, tính toán, hiệp định quy định rằng hàng bán trên thị trường trong nước dưới mức chi phí sản xuất được tính một cách đầy đủ (gồm có chi phí hành chính và chi phí bán) có thể không bị coi là phá giá chỉ trong các trường hợp được quy định trong Ðiều 2.l.1 và chú dẫn 3,4,5 của Hiệp định Chống phá giá như sau:
    - Việc bán hàng diễn ra vượt quá thời gian gia hạn (thường là 1 năm);
    - Giá bán trung bình trên thị trường trong nước thấp hơn chi phí bình quân gia quyền của từng đơn vị sản phẩm hoặc
    - Lượng hàng bán thấp hơn mức chi phí tính theo đơn vị sản phẩm chiếm trên 20% tổng số, và
    - Giá không phục hồi được sau một thời hạn hợp lý.
    ii. Giá trung bình
    Theo Ðiều 2.4.2 Hiệp định Chống phá giá, để xác định mức độ phá giá bằng cách so sánh giá xuất khẩu và giá trong nước ở nước xuất khẩu, các cơ quan điều tra thường sử dụng hệ thống tính trung bình, đặc biệt trong trường hợp có nhiều giao dịch nhỏ. Khi đó, để bảo đảm so sánh giá trên cơ sở đánh đồng (apple-to-apple basis), hiệp định quy định rằng việc so sánh thường phải đưa trên cơ sở:
    - Hoặc mức bình quân gia quyền của giá tiêu dung trong nước với mức bình quân của tổng giá trị các giao dịch xuất khẩu;
    - Hoặc giá thị trường trong nước và giá xuất khẩu dựa trên cơ sở từng giao dịch.
    Hiệp định cho phép trường hợp ngoại lệ so với quy định chung này khi giá xuất khẩu khác nhau một cách đáng kể giữa người bán, khu vực và thời điểm. Trong trường hợp đó, giá tiêu dung trung bình trong nước có thể so sánh với giá của một giao dịch xuất khẩu đơn lẻ.
    iii. Quy đổi tiền
    Theo điều 2.4.l. Hiệp định Chống phá giá, việc so sánh giá tiêu dùng trong nước với giá xuất khẩu thường liên quan đến việc tính giá xuất khẩư theo giá trị tiền của nước xuất khẩu. Do dao động nên tỷ gía áp dụng để quy đổi tiềncó thể ảnh hưởng lớn tới mức phá giá. Để bảo đảm tính nhất quán trong phương pháp mà các cơ quan điều tra sử dụng, Hiệp định Chống phá giá quy định rằng tỷ giá trao đổi phổ biến vào ngày bán được dùng vào mục đích quy đổi.
    Tuy nhiên, nếu giao dịch dựa vào tỷ giá hối đoái được công bố trong hợp đồng thanh toán sau thì tỷ giá đó được sử dụng để quy đổi.

    iv. Giá cấu thành
    Theo Ðiều 2.2,. 2.3 Hiệp định Chống phá giá, trong trường hợp lượng hàng bán trong nước ''ít”, giá tiêu thụ ở nước xuất khẩu có thể không cung cấp đủ cơ sở để so sánh giá. Trong trường hợp đó, Hiệp định cho phép các cơ quan điều tra ,sử dụng giá cấu thành thay giá tiêu thụ trong nước để so sánh giá. Giá cấu thành được tính toán trên cơ sở chi phí sản xuất sản phẩm của nước xuất khẩu. Hiệp định đưa ra một số hướng dẫn về cách tính giá cấu thành.
    Ðể so sánh giá, khi các cơ quan điều tra quyết định thay thế giá tiêu dùng ở nước xuất khẩu bằng giá trị cấu thành được tính toán dựa trên chi phí sản xuất của ngành công nghiệp xuất khẩu, Hiệp định Chống phá giá quy định các nguyên tắc để tính toán giá trị đó. Ðặc biệt, Hiệp định quy định rằng các chi phí, ''thường phải được tính toán dựa trên cơ sở số liệu ghi lại của người sản xuất hoặc xuất khẩu đang trong điều tra với điều kiện rằng các số liệu đó phải phù hợp với nguyên tắc kế toán dược chấp nhận một cách phổ biến của nước xuất khẩu''. Hiệp định còn quy định rằng các chi phí hành chính, chi phí chung, chi phí bán và lãi phải dựa trên số liệu thực tế về sản xuất và bán theo hình thức thương mại thông thường của sản phẩm tương tự của nhà xuất khẩu hay nhà sản xuất đang trong điều tra. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể xác định các khoản chi phí dựa trên cơ sở nêu trên, Hiệp định quy định rằng có thể xác định dựa trên cơ sở:
    - Số liệu thực tế của các nhà xuất khẩu hoặc sản xuất sản phẩm cùng chủng loại chung
    - Trung bình cộng chi phí và lãi của các nhà xuất khẩu cùng sản phẩm đó; và
    - Bất kỳ biện pháp nào phù hợp nếu khoản chi phí không vượt quá chi phí của những nhà xuất khẩu hoặc nhà sản xuất sản phẩm cùng chủng loại đó.

    3.4. .Nguyên tắc de minimis
    Thông thường trong quá trình điều tra sơ bộ, các cơ quan điều tra cho rằng các nguyên đơn không thể khẳng định sự thiệt hại khi mức phá giá thấp hoặc lượng nhập khẩu nhỏ. Hiệp định chống phá giá quy định rằng đơn kiện sẽ lập tức bị bác bỏ và điều tra chấm dứt nếu.:
    - Mức phá gía đạt mức giới hạn là dưới 2% tỷ lệ giá xuất khẩu (điều 5.8, hiệp định Chống phá giá); hoặc
    -Số lượng hang nhập từ một nước nào đó thấp hơn 3% tổng nhập khẩu của các sản phẩm tương tự vào nước nhập khẩu. Tuy nhiên quy tắc này không được áp dụng trong trường hợp các nước có tỷ phần riêng dưới 3% hợp lại chiếm trên 7% số lượng hàng nhập khẩu của sản phẩm đang trong điều tra; hoặc
    - Thiệt hại không đáng kể.
    Tương tự, Ðiều 11.9 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng yêu cầu các cơ quan chấm dứt điều tra trong các trường hợp dưới đây:
    - Khi một sản phẩm có xuất xứ từ một nước phát triển mà:
    * Khoản trợ cấp đạt mức giới hạn là dưới l%, hoặc
    * Lượng hàng nhập khẩu được trợ cấp hoặc sự thiệt hại là không đáng kể.
    * Ðiều 27.l0 Hiệp định về trợ cấp và biện pháp đối kháng quy định một sản phẩm có xuất xứ từ một nước đang phát triển nếu:
    * Mức trợ cấp được hưởng không vượt quá 2% giá trị được tính theo đơn vị sản phẩm;
    Hàng nhập khẩu được trợ cấp chiếm dưới 4% tổng nhập khẩu của nước nhập khẩu. Tuy nhiên, quy tắc này không áp dụng khi các nước đang phát triển có tỷ phần riêng nhỏ hơn 4% hợp lại chiếm trên 9% tổng nhập khẩu.

    3.5. Nguyên tắc thuế thấp hơn
    Theo Ðiều 9.l Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 12.2 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, cần phải lưu ý rằng cả hai hiệp định này đều nhấn mạnh là sau khi hoàn tất điều tra, các chính phủ phải xem xét kỹ lưỡng liệu có nên hay không nên áp dụng thuế phụ thu ngay cả khi “đáp ứng được tất cả các yêu cầu liên quan đến việc áp dụng thuế''. Các hiệp định còn khuyến khích sử dụng nguyên tắc thuế thấp hơn. Theo cách này, ngay cả khi khẳng định được rằng hàng nhập khẩu được trợ cấp hoặc phá giá đang gây thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước, quyết định nên đánh thuế toàn bộ phần chênh lệch phá giá hoặc toàn bộ khoản được trợ cấp, hay ít hơn các mức đó là do các cơ quan liên quan của chính phủ ban hành, và nếu một mức thuế thấp hơn là phù hợp để khắc phục thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước thì phải đánh thuế thấp hơn. Nguyên tắc này được một số nước áp dụng bằng cách sau khi điều tra hoàn tất, các nước này cố gắng xác định mức thiệt hại và đánh thuế dựa trên cơ sở mức thiệt hại đó nếu nó thấp hơn mức chênh lệch phá giá hoặc mức trợ cấp.

    3.6. Các biện pháp tạm thời
    Ðiều 7 Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 17 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng còn cho phép áp dụng các biện pháp tạm thời dưới hình thức đặt cọc hoặc khế ước khi các cơ quan điều tra khẳng định các biện pháp này “là cần thiết để ngăn chặn sự thiệt hại gây ra trong quá trình điều tra''. Mặc dù vậy, các hiệp định quy định rằng chỉ nên áp dụng các biện pháp tạm thời sau khi các cơ quan điều tra khẳng định sơ bộ có phá giá hoặc trợ cấp và gây ra hâu quả làm thiệt hại tới ngành công nghiệp trong nước. Nếu khẳng định chắc chắn có đánh thuế và mức thuế cao hơn tiền đặt cọc hoặc khế ước, phần chênh lệch không được thu từ những người nhập khẩu. Tuy vậy, người nhập khẩu có quyền đòi thanh toán lại phần chênh lệch khi thuế xác định thấp hơn tiền đặt cọc.

    3.7. Cam kết nâng giá
    Ðiều 8 Hiệp định Chống phá giá và điều 18 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng quy định, các nhà xuất khẩu có thể tránh thuế chống phá giá hoặc thuế đối kháng bằng cách cam kết tăng giá xuất khẩu. Tuy vậy, để tránh cho các nhà xuất khẩu không phải có cam kết giá ngay cả khi hàng xuất khẩu của họ không gây thiệt hại tới ngành công nghiệp trong nước của nước nhập khẩu, các hiệp định cho phép cam kết nâng giá chỉ sau khi các Cơ quan điều tra khẳng định sơ bộ về thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước và về phá giá hoặc trợ cấp. Các hiệp định còn quy định rằng, quyết định đưa ra cam kết nâng giá nên thuộc về nhà xuất khẩu và ''không một nhà xuất khẩu nào bị ép phải tham gia các cam kết đó”. Cũng có khả năng các cơ quan của các nước nhập khẩu có thể coi việc chấp nhận các cam kết là không thực tế, đây có thể là trường hợp ''số nhà xuất khẩu trên thực tế hoặc có tiềm năng quá lớn''.

    3.8. Công khai trước khi có quyết định cuối cùng
    Theo Ðiều 6.9 Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 12.8 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, các cuộc điều tra phải được hoàn tất trong thời hạn một năm và không được phép vượt quá 18 tháng kể từ khi bắt đầu được tiến hành. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, yêu cầu các cơ quan điều tra phải “tiết lộ” cho các bên quan tâm (như nhà xuất khẩu, nhà sản xuất đang trong điều tra, chính phủ của họ, nhà nhập khẩu) về những cơ sở chính mà dựa vào đó quyết định người ta áp dụng thuế được ban hành.

    3.9. Xác định mức tài trợ và mức phá giá
    Theo Ðiều 6.10, 9.2 Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 19.3 Hiệp định về Trợ cấp và biện pháp đối kháng, cần lưu ý rằng nếu có thể, nên xác định mức thuế đối kháng và chống phá giá một cách riêng rẽ cho từng nhà sản xuất hoặc xuất khẩu. Do đó, mức thuế có thể thanh toán cụ thể khác nhau tùy thuộc yếu tố tài trợ hoặc phá giá được xác định cho từng nhà xuất khẩu. Tuy vậy, các cơ quan điều tra có thể xác định thuế dựa trên cơ sở mẫu có giá trị dữ liệu (hoặc số lượng xuất khẩu lớn nhất từ nước đang điều tra) nếu số nhà xuất khẩu hoặc nhà sản xuất lớn đến mức việc tính toán các yếu tố tài trợ riêng rẽ hoặc mức phá giá là phải thực tế. Ðể quyết định lựa chọn cách đó các cơ quan điều tra bị hối thúc phải tham khảo các nhà sản xuất hoặc xuất khẩu liên quan và lựa chọn cách mà họ ủng hộ nhiều hơn và chấp thuận. Thêm vào đó, bất kỳ nhà sản xuất hoặc xuất khẩu nào không tham gia trong mẫu đó đều có quyền yêu cầu phải xác định mức phá giá riêng cho họ.

    3.10. Ðiều khoản hoàng hôn
    Ðiều 11 Hiệp định Chống phá giá và Ðiều 21 Hiệp định về trợ cấp và biện pháp đối kháng còn yêu cầu rằng việc tiếp tục áp dụng các biện pháp đối kháng và chống phá giá (cả thuế và cam kết nâng giá) phải thường xuyên được đánh giá lại. Các cơ quan tiến hành đánh giá lại theo sáng kiến của riêng họ hoặc theo yêu cầu của bên quan tâm. Nếu theo kết quả của việc đánh giá lại, các cơ quan kết luận rằng các biện pháp trên không còn bảo đảm nữa thì phải chấm dứt việc áp đụng các biện pháp đó. Hơn nữa, các hiệp định còn có điều khoản hoàng hôn mà theo đó các biện pháp đối kháng và chống phá giá tự động hết hạn sau 5 năm áp dụng trừ khi việc đánh giá lại các biện pháp áp dụng đến kết luận rằng, nếu không có các biện pháp đó thì phá giá và thiệt hại sẽ tiếp tục hoặc tái diễn. Việc đánh giá lại vì mục đích này phải được bắt đầu trước ngày hoàng hôn và thường kết thúc trong vòng một năm.

    4. Tác động đối với kinh doanh
    Ðối với doanh nghiệp, kiến thức về các quy định phức tạp về việc áp dụng thuế đối kháng và thuế chống phá giá đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng của họ với tư cách là những nhà xuất khẩu hoặc sản xuất có lợi ích có thể bị ảnh hưởng của thực tế giá cả không công bằng của các nhà sản xuất nước ngoài.
    Việc phải làm quen với các quy định được áp dụng trong lĩnh vực này ngày càng trở nên cần thiết đối với các doanh nghiệp. Chẳng hạn, việc hiểu các quy định có thể tạo điều kiện cho một công ty xuất khẩu có những bước đi thận trọng để tránh chống phá giá ở thị trường nước ngoài, nơi mà sức ép từ các ngành công nghiệp và các nhóm đòi áp dụng các biện pháp đó ngày càng tăng. Trong khi có thế tiếp tục tăng giá xuất khẩu vốn thấp hơn giá trong nước ở thị trường không có nguy cơ bị đe doạ thì nên tránh áp dụng các biện pháp đó ở những thị trường có thể áp dụng chống phá giá. Ở những thị trường như vậy, có thể tránh thuế chống phá giá nếu nhà xuất khẩu không cho phép sự chênh lệch giữa giá trong nước và giá xuất khẩu xuống thấp hơn giới hạn hợp lý. Như đã lưu ý, nếu mức chênh lệch đạt mức giới hạn hoặc thấp hơn thì các cơ quan điều tra phải bác bỏ đơn kiện đòi áp dụng các loại thuế này. Các cơ quan điều tra cũng phải tính đến tỷ phần của một nước xuất khẩu trong tổng nhập khẩu của một sản phẩm. Có thể vì lợi ích của công ty xuất khẩu mà họ không cho phép hàng xuất khẩu của mình tăng giá ở thị trường mà họ lo ngại có sự khiếu kiện về hành vi chống phá giá trong khi có thể để đa dạng hoá thương mại của mình sang các thị trường khác.
    Khi các cuộc điều tra bắt đầu, Hiệp định cho phép các công ty xuất khẩu (và các hiệp hội thương mại hoặc kinh doanh mà họ là thành viên) có quyền bảo vệ lợi ích của mình. Hiệp định chống phá giá quy định trách nhiệm của họ phải cung cấp thông tin về chi phí sản xuất và các vấn đề khác trên cơ sở dùng mẫu khai do các cơ quan điều tra gửi đến. Các nhà xuất khẩu cần phải hợp tác với các cơ quan này và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết, giải thích vì sao trong các vụ kiện chống phá giá, mức thuế phải trả được cố định riêng rẽ cho từng công ty xuất khẩu trên cơ sở mức chênh giữa giá mà công ty đó quy định trên thị trường trong nước và giá xuất khẩu của công ty.
    Hiệp định còn quy định trách nhiệm của cơ quan điều tra phải thông báo cho chính phủ các nước xuất khẩu về quyết định khởi tố điều tra của mình. Các chính phủ có quyền đưa bằng chứng gỡ kiện và bảo vệ lợi ích của nhà xuất khẩu. Vì chi phí pháp lý và các chi phí khác phát sinh khi tham gia điều tra là khá lớn và thường vượt quá khả năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên họ thường cần phải dựa vào chính phủ để bảo vệ lợi ích của mình.
    Các hiệp định còn tìm cách bảo vệ lợi ích các doanh nghiệp thấy mình đang bị thiệt hại do thực tế giá cả không công bằng của những nhà cung cấp nước ngoài. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng có quyền kiện lên các cơ quan điều tra quốc gia của mình đòi áp dụng thuế chống phá giá nếu hàng nhập khẩu đang bị phá giá và đòi áp dụng thuế đối kháng nếu hàng nhập khẩu được trợ cấp. Tuy nhiên, các hiệp định đưa ra điều kiện khắt khe để áp dụng quyền này. Ðặc biệt, yêu cầu áp dụng thuế chỉ được đưa ra nếu có cơ sở như sự ủng hộ của các nhà sản xuất chiếm ít nhất 25% tổng sản xuất trong nước của mặt hàng được cho là bị phá giá hoặc được trợ cấp. Thêm vào đó, đơn kiện phải cung cấp thông tin xác định mối quan hệ nhân quả giữa việc tăng hàng nhập khẩu được phá giá hoặc được trợ cấp và sự thiệt hại cho nhà sản xuất dưới hình thức thiệt hại về sản xuất, bán hàng trong nước hoặc mất việc.
    Ðơn kiện về hàng nhập khẩu bị phá giá hoặc được trợ cấp ngày càng tăng ở hầu hết các nước đang phát triển áp dụng biện pháp tự do hoá. Trong khi có nhiều đơn kiện lấy lý do các ngành công nghiệp, vốn đã quen được bảo hộ cao, không có khả năng điều chỉnh để thích ứng với điều kiện cạnh tranh thay đổi do tháo bỏ hàng rào thuế quan và các hàng rào khác thì một số đơn kiện về thực tế giá không công bằng của các nhà cung cấp nước ngoài là chắc chắn có thực. Việc hiểu thêm về các hiệp định này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất bị ảnh hưởng vận dụng một cách phù hợp quyền khiếu kiện của mình để đòi các cơ quan áp dụng thuế chống phá giá hoặc thuế đối kháng trong các trường hợp đó. Các điều kiện rõ ràng mà hiệp định đưa ra sẽ bảo đam rằng các loại thuế chỉ được áp dụng khi khẳng định được hàng nhập khẩu được phá giá hoặc trợ cấp đang gây thiệt hại cho ngành công nghiệp liên quan.
    Về Đầu Trang Go down
    Xem lý lịch thành viên http://www.vksndtc.gov.vn
     
    HIỆP ĐỊNH VỀ CHỐNG PHÁ GIÁ VÀ THUẾ ĐỐI KHÁNG
    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
    Trang 1 trong tổng số 1 trang
     Similar topics
    -
    » Hồng Lâu Mộng - Lệ Thuỷ
    » Những bài thuốc chữa nghẹt mũi
    » Ảo Thuật vui ...
    » Thuở ngây thơ (kỷ niệm 35)
    » Những phương thuốc Dân gian

    Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
    CÂU LẠC BỘ LUẬT TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CHỨNG KHOÁN - KHOA KINH TẾ - LUẬT - ĐHQG.TPHCM :: Banking - stock :: Tài liệu của Luật ngân hàng tài chính chứng khoán và luật kinh doanh ,thương mại-
    Chuyển đến